วันพุธที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

thumbnail

สงสัยว่า ใครบอก อ่านสามก๊กจบ ครบสามครั้ง คบไม่ได้

ภาพจาก สามก๊ก ทีวีสี ช่อง3
มีปัญหาอะไรหรือครับ ผมนั่งดูสามก๊กทางช่องสาม นั่งดูอย่างตั้งใจว่า สามก๊ก จะเป็นผู้ชี้ทางสว่างในการวางแผนการรบอะไรเผื่อมีไอเดียอะไรให้ต่อยอดในการทำธุรกิจ แต่... ดูมาเกือบครึ่งเรื่องแล้ว การวางแผนของ ขงเบ้ง หรือ เหล่า กุนซือ ใน สามก๊ก ได้วางแผนการ นู้น นี่ นั่น เพื่อ ให้ชนะในศึกสงครามใน สามก๊ก ผมก็เห็นว่า มันก็ความฉลาดแบบพื้นๆ ที่คนฉลาด(ไม่ใช่ผม) ก็น่าจะคิดออกได้ เพราะไม่ใช่การวางแผนการรบที่เลิศเลอเพอร์เฟ๊กอะไรเลย
                แล้วทำไม คนที่อ่าน สามก๊ก ครบสามจบ แล้วคบไม่ได้ เขาจะมาวางแผนเผาบ้านคุณหรือ คือ อย่างที่ตอน โจโฉแตกทัพเรือ นั่น ก็อาศัย การคาดเดาว่าพายุจะเข้าเมื่อไหร่ ซึ่งมันก็แค่เป็นไปตามนั้นว่า ขงเบ้ง เดาถูกพอดีกับ โจโฉ ดันเอาเรือรบมาต่อพื้นถึงกัน ทำให้ไฟไหม้ลามไปได้สะดวกขึ้นอีก ซึ่งก็เป็นเรื่องบังเอิญอย่างเหลือเชื่อที่เกิดขึ้น ซึ่ง มันก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา อย่างที่ ญี่ปุ่น ถล่ม เพิร์ล ฮาร์เบอร์อย่าง ญี่ปุ่น ถล่มกองทัพเรือสหรัฐฯโดยที่สหรัฐฯไม่คาดคิดว่าญี่ปุ่นจะกล้าทำ
                ซึ่งมันก็เกิดขึ้นได้ ดู เพิร์ล ฮาร์เบอร์ จบครบสามครั้งก็คบไม่ได้หรือเปล่าแล้วเรื่องสงครามอีกมากมายหลายเรื่องก็เป็นตัวอย่างที่เกิดจากการวางแผนซึ่งอาจจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องแต่งก็ไม่ทำให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นคนที่ไม่น่าคบหาสมาคมด้วย กลัวคนที่อ่านสามก๊กจบสามครั้งหรือดูหนังสงครามที่มีการวางแผนดีจะเป็นตัวอันตรายหรือมาเอาเปรียบใครได้หรือครับ
สมัยนี้ คนธรรมดาที่ไม่ต้องอ่านสามก๊ก หรือ ดูหนังสงครามอะไรก็จะสามารถเอาเปรียบใครต่อใครได้มาเยอะแยะโดยใช้วิธีอื่นๆอีกมากมาย หรือ ไม่ก็แค่ยกปืนขึ้นขู่ ก็สามารถเอาเปรียบคุณได้แล้ว หรือแค่พวกมากกว่าคุณสักสิบเท่าเขาก็ชนะคุณได้ง่ายๆแล้ว ทำไมต้องเสียเวลาไปนั่งอ่านสามก๊กให้เสียเวลาด้วย

ผมจึงสงสัยว่า ใครเป็นเริ่มต้นคำพูดนี้ พูดเพื่อ... ให้หนังสือขายดี หรือ มีไว้ข่มขู่ใคร อะไร ยังไง สงสัยอ่ะ

Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

No Comments

About

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ขับเคลื่อนโดย Blogger.