วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

thumbnail

สงสัย วิศวกร ยิงเด็กวัยรุ่นเสียชีวิต

เรื่องร้อนในวงการข่าวโซเชี่ยนอีกเรื่องหนึ่งที่มีคนมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากและแพร่หลายไปทั่วหลากหลายเว็บไซต์ เรื่อง วิศวกร ยิงเด็กวัยรุ่นเสียชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่เด็กวัยรุ่นจะถูกโจมตีอย่างหนักว่าสมควรแล้วที่โดนยิงจนเสียชีวิต

แต่สำหรับผม จากการดูคลิปแรก ก็รู้สึกว่า 50/50 เพราะเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดของทางราชการที่ติดอยู่บริเวณสี่แยก ซึ่งไกล ไม่ชัด และไม่มีเสียง ซึ่งชาวบ้านหลายคนก็พูดเรื่องกล้องของทางราชการนี้ว่า “กล้องตามถนนนี้ส่องให้รู้ว่า สิ่งมีชีวิตที่เดินไปมาอยู่ในกล้องนั้นเป็นคนหรือลิง(บางคนก็พูดแรงกว่านั้นว่า แค่ให้รู้ว่าเป็นคนหรือ...” ซึ่งจากที่ผมได้เห็นคลิปนี้ ก็เลยสรุปตามสิ่งที่ได้เห็น ว่า 50/50 ถูกผิดทั้งคู่ เพราะคนดูไม่รู้สาเหตุที่เกิดเรื่องอย่างแท้จริง

คลิปที่สอง ที่ถูกเผยแพร่ออกมาในเรื่องเดียวกันนี้ เมื่อได้เห็นและได้ยิน เพราะเป็นคลิปจากกล้องรถของคุณวิศวกรเอง ภาพชัดเสียงใส และได้ยินเสียงหลายอย่างจนกระทั่งเกิดเสียงปืนดังขึ้นและเสียงในเหตุการณ์ต่อจากนั้นอีกเล็กน้อย ใจผมก็เทไปข้าง วิศวกรว่าทำไปไม่เกินกว่าเหตุแม้จะมีคนเสียชีวิต และเป็นการรุมทำร้ายเข้ามาหาเรื่องของกลุ่มวัยรุ่น คุณวิศวกรก็เลยยิงปืนป้องกันตัวออกไปจนมีคนเสียชีวิตตามที่เป็นข่าว ซึ่งมีหลายคนที่รู้จริงรู้ไม่จริงก็เอนเอียงไปในทางที่คุณวิศวกรยิงปืนออกไปนั้น เป็นเหตุป้องกันตัวและครอบครัว ซึ่งตัวคุณวิศวกรเองอาจจะไม่ต้องรับผิดชอบอะไรมากมายนัก

แต่พอมาคลิปที่สามนี่เอง ที่ตัดสินเรื่องราวแทบทั้งหมดได้เพราะเหตุเกิดตั้งแต่หน้าตลาด ซึ่งเป็นการโต้เถียงกันเรื่องการจอดรถและเริมมีปากเสียถึงขั้นด่าทอกัน ซึ่งในคลิปก็เป็นคลิปจากกล้องหลังรถและกล้องหน้าของคุณวิศวกรนั้นเองและการเริ่มขับรถของกลุ่มวัยรุ่นจนถึงสามแยกที่เป็นจุดจบของเรื่องราวซึ่งเป็นเหตุเกิดการยิงกันขึ้นจนมีคนเสียชีวิต

จากความคิดของผมเองว่า  ถ้าคุณวิศวกรในเย็นนิดเดียว เพียงแค่นิดเดียวที่มีรถตู้ของวัยรุ่นจอดขวางทางออกอยู่เพียงแค่นาทีเดียวที่รถตู้ของวัยรุ่นจอดอยู่ถ้าคุณวิศวกรหันไปเล่นกันหลาน คุยกับเมีย พูดกับแม่ ที่อยู่ในรถของตน ยังไม่ทันหันกลับมาพวกวัยรุ่นพวกนี้ก็ซื้อของเรียบร้อยไปแล้ว (แต่นาทีนั้นไม่มีใครเดาออกว่าพวกวัยรุ่นจะใช้เวลาจอดรถนานเท่าไหร่) แล้วก็ขับรถออกไปเรื่องก็จบ เพียงนั่งรอแค่นาทีสองนาทีเรื่องจบ แต่มันก็กลายเป็นปัญหาที่ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดขึ้น ปัญหาที่เกิดคุณวิศวกรอาจจะต้องเสียเวลาทั้งชีวิตทั้งหน้าที่การงานได้ด้วยถ้าศาลมีคำพิพากษาว่าคุณวิศวกรผิดจริงและตัวเด็กวัยรุ่นคนนั้นก็หมดโอกาสที่จะมีชีวิตต่อไป ครอบครัวและเพื่อน ที่เสียเด็กคนนั้นไป ใครจะว่าเด็กคนนั้นไม่ดีแต่กับครอบครัวและเพื่อนของเขายังไงก็ต้องมีส่วนดีอยู่บ้างอย่างแน่นอน
สรุปซึ่งการที่มีคนตายก็ต้องมีใครรับผิดชอบกันบ้างเพราะจากข้อหาที่ดูว่าคุณวิศวกรป้องกันตัว อาจจะกลายเป็นการทะเลาะวิวาทซึ่งตัวคุณวิศวกรก็อาจจะต้องรับโทษเพิ่มมากกว่าการป้องตัว ด้วยเหตุนี้ การย้อนเวลากลับได้จึงเป็นที่ต้องการของใครหลายคนหรือของทุกคนก็เป็นได้เพราะทุกคนน่าจะมีสิ่งที่ทำอะไรผิดพลาดกันในอดีตอย่างแน่นอน ซึ่งผมก็เชื่อว่าต้องมีกันทุกคนเรื่องความผิดพลาดในอดีต หนักบ้างเบาบ้างเป็นธรรมดาของแต่ละคน รวมทั้งตัวผมเองด้วยก็ไม่มีข้อยกเว้นเช่นกัน. (อ่านนิยาย “ปริศนาข้ามลิขิตสวรรค์”)

Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

No Comments

About

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ขับเคลื่อนโดย Blogger.