วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

thumbnail

สงสัย ครูแพะ

“คุณมีสิทธิที่จะไม่พูด เพราะคำพูดของคุณทุกคำจะใช้เป็นพยานในชั้นศาล”

หนังฝรั่งเวลาจับคนร้ายได้ในขณะทำผิดจะพูดแบบนี้ หรือถ้ามีหมายศาลมาก็จะพูดแบบนี้เหมือนกัน อันนี้คือหนังสร้างเพื่อความบันเทิง แต่ชีวิตจริงคนที่ทำผิดจริง เขาจะรีบขอปฏิเสธไว้ก่อนทันทีแล้วถ้ามีสิ่งผิดกฎหมายอยู่ในมือก็ต้องรับทิ้งให้ห่างจากตัว ต่อให้ตำรวจตามเก็บได้ก็จะบอกว่า
”ไม่ใช้ผม ผมม่ายยยย....ผิด”
ยิ่งถ้าคุณไม่ได้ทำผิด ยิ่งต้องรีบขอปฏิเสธทันทีว่า คุณไม่ได้ทำ
จากกรณี ”ครูแพะ” ผมไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ตำรวจส่งจดหมายเรียก ไม่ใช่หมายจับ นั่นหมายถึงว่าคุณยังไม่ผิดเพราะครูไปพร้อมกับสามีและทนายความ ซึ่งที่เธอน่าจะในการกับตำรวจก็คือ “ขอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แล้วอาจจะมีการประกันตัวออกไปหรือเปล่า ข่าวไม่ได้แจ้ง

สิ่งที่จะต้องทำต่อจากนั้นคือ
หาพยานรู้เห็นว่าเธอและรถอยู่ที่บ้านในวันและเวลาเกิดเหตุ น่าจะมีคนเดินผ่านบ้านเธอและเห็นรถเธอจอดอยู่บ้าง คนข้างบ้าน แถวบ้านแม่ค้าหาบเร่แผงลอยอาจจะมีใครเห็น ซึ่งเธออาจจะประกาศหาคนแถวนั้นเพื่อมาให้เป็นพยานตั้งแต่ศาลชั้นต้นเลย ว่าเวลานั้นรถเธอจอดอยู่ที่บ้านไม่ได้ไปไหน ซึ่ง ตัวเธอจะมีคนเห็นหรือไม่เห็นก็แล้วแต่ เพียงแต่รถยนต์มันอยู่บ้านในเวลาเกิดเหตุก็จบ เพราะสิ่งที่ทำให้คนเสียชีวิตคือ รถ ที่ชน ส่วนเธอจะอยู่บ้านหรือไม่อยู่บ้านก็ไม่ใช่ปัญหา
แล้วมีพยานที่เห็นเหตุการณ์ มาแถลงต่อศาลว่า เป็นผู้ชายขับ หรือ ไม่แน่ใจอะไรก็แล้วแต่ ผมเชื่อว่า ครูแพะหลุดคดีแน่นอน สิ่งสำคัญคือรถต้นเหตุที่ว่าอยู่บ้านในขณะเกิดเหตุ

แล้วผู้ชายที่ออกมารับสารภาพในเวลานี้ ไม่รู้ว่าจะออกมาทำไมให้เปลืองตัว เพราะ ครูแพะก็ติดคุกไปแล้ว พึ่งจะมีคุณธรรมสูงส่งในบัดนี้ ญาติผู้ตายก็ไม่เคยเรียกร้องอะไรให้นำคนร้ายตัวจริงมาลงโทษก็เปล่า ได้รับเงินเป็นการเยียวยาก็จบไปแล้วก็ก้มหน้าก้มตาทำมาหากินกันต่อไป ตามวิถีทางของตนเอง ซึ่งถ้าชายที่อ้างตัวว่าขับรถชนคนตายนั้นไม่ออกมาเปิดเผยตัว เรื่องก็จบ ตำรวจไม่มาสนใจ ญาติผู้ตายก็ไม่สนใจ เพียงแต่ว่า “เพื่อนครูแพะ” สนใจ ออกตามล่าหาความจริงว่าใครเป็นคนขับรถชนคนตายแล้วหนีไป ซึ่งเป็นเรื่องดี ที่เพื่อนครูเอาใจใส่รักและห่วงใยเพื่อนครูด้วยกัน แต่ข้ามหน้าข้ามตาสามีและลูกหลานมากไปไหม ลูกผัวเขายังไม่ออกหน้ามาหาความจริงอะไรเลย และอีกอย่างการสืบหาตัวคนร้ายอะไรประมาณนี้
อย่างแรกก็คือ ยากมาก(ถ้าง่ายๆน่าจะไปช่วยราชการตำรวจคนหาคนร้ายจะไปเป็นประโยชน์กับชาวบ้านทั่วไปได้อีก)
อย่างที่สอง คือต้องพอมีเงินอยู่บ้างการออกติดตามหาคนร้ายอะไรประมาณนี้น่าจะต้องใช้เงินอยู่บ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งน่าจะไปสมัครเป็น อ.ส. ช่วยกรมตำรวจจริงๆหาหาตัวคนร้ายได้ในงบประมาณที่ต่ำเอามากๆ จะได้มีเงินติดตามคนร้ายได้หลายคดี ประเทศชาติจะได้ดีขึ้นกว่านี้

อย่างที่สาม ถ้าผมต้องเป็นแพะติดคุกแทนใคร ผมก็ต้องเกิดการ ไม่แค้นก็อาฆาตมั่งล่ะ ก็อย่างที่เห็นถ้าผมรับราชการในตำแหน่งที่เงินเดือนสามหมื่นกว่าแบบนั้น กับต้องมาติดคุกเพราะแกหนีคดี ไอ้ตัวเงินเดือนที่ไม่ได้รับจากการเป็นครูนั้นก็มากพออยู่แล้ว ต้องขาดอิสรภาพ ต้องไปนอนแออัดอยู่กับนักโทษด้วยกันเป็นปีแบบนั้น ผมยอมรับว่าถ้าเจอหน้าคนที่หนีคดีนั้น ขอ... ด่าซักหน่อยเถอะ แต่นี่คุณครูผู้ใจดีกลับไม่แค้นเคืองคนที่ทำให้ตนเองต้องติดคุกไปเป็นปีแบบนี้เลยหรือ ประเสริฐแท้น่าจะบวชชี

Subscribe by Email

Follow Updates Articles from This Blog via Email

2 Comments

avatar

วันที่ 8,9 และ 10 เป็นการเบิกตัวพยานการยื่นขอรื้อฟื้นคดีของครูจอมทรัพย์ เรียบร้อยแล้ว และต่อไปก็เป็นการรอ ศาลศาลฎีกา จะตัดสินว่าอย่างไร และไม่มีกำหนดแน่นอนตายตัวว่าเมื่อไหร่จะแจ้งลงมา ซึ่งก๋รอติดตามกันต่อไป

Reply Delete
avatar

20 ก.พ. 2560 มีคนบริจาคเงินให้ ครูจอมทัรพย์ 1 ล้านบาท แต่ครูบอกเปิดบันชีธนาคารไม่ได้เพราะเรื่องดคีความ ผมคิดว่า มันเกี่ยวกันตรงไหน เพราะ ครูไม่ได้ผิดกฎหมายเรื่องคดีเพ่งเกี่ยวกับการเงิน เช่น เป็นเจ้ามือแขร์ เจ้ามือหวย เรื่องนี้ พ้นคดีแล้วขอรื้อฟื้นคดีเกี่ยวกับอุบัติเหตุ ธนาคารไม่ให้เปิดบันชี แปลกมากกก.

Reply Delete

About

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

ขับเคลื่อนโดย Blogger.